Banner 01

​Kích Nổ Động Cơ Ô Tô & Những Điều Cần Biết

Thứ tư, 29/06/2022, 13:22 GMT+7

Đốt cháy nhiên liệu tại buồng đốt và tạo năng lượng cho các bộ phận bên trong là giai đoạn tối quan trọng của bất kỳ xe ô tô nào. Thế nhưng kích nổ động cơ – 1 hệ quả từ quá trình này lại là hiện tượng không ai mong muốn. Vậy kích nổ động cơ là gì và cần áp dụng những giải pháp nào để hạn chế cũng như xử lý tình trạng này? Hãy cùng GMK - Nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền Broquet tại thị trường Việt Nam tìm hiểu vấn đề này!

1. Kích nổ động cơ là gì?

Trước nhất, cần định nghĩa thuật ngữ “bugi đánh lửa sớm” - Đây là hiện tượng bugi đánh lửa trước khi piston đạt điểm cao nhất (điểm chết trên).
Sau phần “bugi đánh lửa sớm”, trong buồng lúc này sẽ xuất hiện quá trình đốt cháy tự nhiên của hỗn hợp nhiên liệu/ không khí còn sót lại. Đây chính là lúc sự kích nổ động cơ xuất hiện – 1 hiện tượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho hệ thống vận hành cũng như tuổi thọ của động cơ xe.

kich-no-dong-co-2
Nguyên nhân khiến kích nổ động cơ trở thành mối đe dọa cho động cơ ô tô chính là nhiệt độ và áp suất dư thừa. Kích nổ khiến hiệu suất làm việc của hệ thống bị giảm và nhiệt độ buồng đốt tăng vượt giới hạn cho phép, gây quá tải, biến dạng piston cũng như ảnh hưởng đến độ bền và sức mạnh nguyên gốc của động cơ.
Cảm biến kích nổ là một thiết bị giúp phát hiện và ngăn ngừa hiện tượng nổ động cơ.
Hiện nay, để ngăn chặn tình trạng này, người ta đã lắp đặt các cảm biến có khả năng phát hiện tiếng nổ, từ đó tự điều chỉnh thời gian động cơ hoạt động để loại bỏ nguy cơ nổ. Thế nhưng điều này vô hình chung làm giảm tính năng tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế hiệu suất làm việc vốn có của động cơ bên trong. Thay vào đó, hãy để GMK đem đến những giải pháp vượt trội cho bạn.

2. Nguyên nhân gây ra kích nổ động cơ và hướng khắc phục

Có nhiều nguyên do được đưa ra để lý giải cho hiện trạng này, tác nhân đầu tiên chính là cặn carbon sót lại trong buồng đốt. Miễn là còn chứa đủ nhiệt lượng để kích cháy nhiên liệu thừa, cặn carbon sẽ là một mồi châm lửa hoàn hảo, tạo điều kiện cho hiện tượng “kích nổ động cơ” xuất hiện và phá hỏng máy móc.

kich-no-dong-co
Thế nên để khắc phục tình trạng này, bạn cần chú ý vào quy trình làm sạch của động cơ xe. Một động cơ sạch sẽ giúp ngăn ngừa tối đa các hiểm họa tiềm ẩn với hệ thống vận hành.
Nói về vấn đề này thì GMK xin phép được giới thiệu một sản phẩm đến từ thương hiệu Anh Quốc hàng đầu thế giới, chính là giải pháp toàn diện và chuyên sâu cho nhu cầu của bạn với:

Khả năng cháy sạch hoàn toàn một cách có kiểm soát của nhiên liệu:

- Broquet tác dụng làm suy yếu liên kết giữa các phân tử Hydro Carbon trong nhiên liêu, làm nhiên liệu trở nên tơi hơn, giúp hỗn hợp không khí – nhiên liệu trong buồng đốt được hòa trộn tốt hơn và đốt cháy một cách hoàn toàn tạo ra nhiệt lượng tối đa để chuyển hóa thành cơ năng có ích cho động cơ.
- Ngoài ra, việc nhiên liệu cháy sạch một cách có kiểm soát sẽ giúp ngăn ngừa sự đóng muội than trong buồng đốt động cơ, điều này giúp tăng hiệu suất nhiệt của động cơ cũng như giảm thiểu nguy cơ gây ra hiện tượng cháy sớm (pre-ignition) và cháy kích nổ (detonation) vì một khi không đóng muội than tức là không hình thành nguồn nhiệt khác ngoài tia lửa điện của bu-gi.

Khả năng chống kích nổ của nhiên liệu (xăng) được đánh giá thông qua chỉ số Octane:

Chỉ số này càng cao thì nhiên liệu càng có khả năng chống tự cháy khi bị nén với áp suất và nhiệt độ cao. Nhờ đó mà khả năng chống kích nổ cho động cơ càng tốt hơn. Vậy chỉ số Octane là gì? Được xác định như thế nào?

kich-no-dong-co-1
- Chỉ số Octane:
Octane (C8H18) là một họ Hydrocacbon vốn là thành phần của xăng. Trong đó Iso-Octan được coi là tiêu chuẩn đo lường khả năng chống tự cháy của xăng/ nhiên liệu.
- Chỉ số Octane là phần trăm về thể tích của nguyên tố Iso-Octane trong hỗn hợp nhiên liệu gồm hai nguyên tố Iso-Octan và Heptane (C6H14).
- Chỉ số Octane của một nhiên liệu được xác định thông qua việc nhiên liệu đó có khả năng chống kích nổ tương đương hỗn hợp Iso-Octane bao nhiêu phần trăm.
Ví dụ: Nhiên liệu A có khả năng chống kích nổ (xác định bằng thực nghiệm trên động cơ) tương đương với hỗn hợp gồm 95% Iso-Octane và 05% Heptane, như vậy chỉ số Octane của nhiên liệu A là 95.
Đối với các loại nhiên liệu trên thị trường hiện tại thường dùng ký hiệu RON 90/ RON 95 với RON viết tắt của Research Octane Number có ý nghĩa là nhiên liệu đó có chỉ số Octane được xác định bằng thực nghiệm theo cách nêu trong ví dụ trên.
- Bằng việc sử dụng Broquet như một Chất Xúc tác Xử lý Nhiên liệu, khả năng chống tự cháy, chống kích nổ của xăng tăng lên – đồng nghĩa với sự gia tăng chỉ số Octane, nhờ vậy động cơ có khả năng hoạt động mượt mà ở dải tỉ số nén cao (đặc biệt là động cơ trang bị Turbo tăng áp) mà vẫn đảm bảo không bị kích nổ hay cháy sớm.
GMK – Nhà nhập khẩu & phân phối Broquet chính hãng, uy tín độc quyền tại Việt Nam. Liên hệ ngay với GMK để được tư vấn chi tiết về sản phẩm, chính sách đại lý và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có!

Ý kiến của bạn

Hotline

Hotline

0903 008 114